บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 12:30 - 15:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
นำเสนอคำคมเกี่ยวกับผู้บริหาร 3คน
วันนี้ดิฉันนำเสนอคำคม
ประภาพร พรมชุลี นำเสนอ ผมเป็นคนเดินช้า แต่ผมไม่เคยเดินถอยหลัง
นันทนาภรณ์ คำอ่อน นำเสนอ ถ้าคุณทำ 10 อย่าง สำเร็จเพียง 3 อย่าง ก็ถืดว่าเก่งแล้ว คนยิ่งทำเยอะก็ผืดเยอะ แต่คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่คิดทำอะไรเลย
นำเสนอวิจัย 6 กลุ่ม
กลุ่ม 1
วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ผู้วิจัย
อุดม ชูลีวรรณ
ปีการศึกษา
2559
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
ความรู้ที่ได้จากวิจัยครั้งนี้คือ
การบริหารสถานศึกษาในโรงต่างๆ จะเห็นได้ว่าการบริหารและการจัดการเป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้เกิดการดำเนินงาน
บรรลุเป้าหมายคือด้านผลลัพธ์แต่จะบริหารและจัดการอย่างไรจึงจะเกิดประสิทธิภาพนั้นผู้ริหารสำคัญที่สุดเพราะผู้บริหารเป็นผู้กำหนดทิศทางการทำงาน
ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพทั้งหลายล้วนเป็นผู้นำทางวิชาการ
มีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ มีความรอบรู้
มีความสามารถในการจัดโครงสร้างและจัดบุคลากรให้เหมาะกับศักยภาพ
ส่งเสริมให้มีการจัดหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น
ส่งเสริมพัฒนานวัตกรรม พัฒนาบุคลากร
พัฒนา ผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์รอบด้านทั้งร่างกาย
อารมณ์ สังคม และสติปัญญา สิ่งสำคัญอีก
กลุ่ม 2
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
จากการศึกษาวิจัยเรื่องการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารตามทัศนะของครูในโรงเรียน
เครือข่ายที่ 49 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร
ได้ความรู้จากการศึกษาวิจัย ดังนี้ ได้เห็นแนวคิด ทฤษฎี หลักการต่างๆ ของการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา
การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป
สำหรับการบริหารงานวิชาการมีการจัดตั้งและพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ให้ครูและนักเรียนใช้ทั้งในและนอกโรงเรียน
ทางด้านการบริหารงบประมาณ มีการดำเนินการจัดทำบัญชีการเงินถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ
มีการจัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินและบัญชีวัสดุ
ควบคุมบำรุงรักษาพัสดุและมีการตรวจสอบพัสดุประจำปี
และด้านการบริหารงานบุคคลมีการส่งเสริมและให้การสนับสนุนการประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีการส่งเสริมสร้างขวัญ
และกำลังใจโดยการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้มีผลงานดีและมีคุณงามความดีและ
เสริมสร้างและพัฒนาวินัย
คุณธรรมและจริยธรรมสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่ม 3
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
การบริหารและหลักการบริหารการจัดการมีความสำคัญในการวางระบบการบริหารโรงเรียน
โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเป็นรูปแบบ
และแนวคิดในการบริหารที่จะต้องกระจายอำนาจการบริหารทำให้สถานศึกษามีอำนาจและความรับผิดชอบในการบริหารมีความคล่องตัวและมีอิสระมากขึ้นในการตัดสินใจ
การสร้างประสิทธิภาพของโรงเรียนควรเน้นการบริหารการจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานอย่างชัดเจน
และเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้
กลุ่ม 4
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
ประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษา
ย่อมขึ้นอยู่กับผู้บริหารเป็นสำคัญ ภายใต้ข้อจำกัดของการบริหารโรงเรียน
เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้การปฏิบัติงานของผู้บริหารบรรลุผลตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่กำหนด คือ การพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน
ซึ่งการบริหารการศึกษาในสถานศึกษา
เพื่อให้สถานศึกษาประสบผลสำเร็จและสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษานั้น ปัจจัยสำคัญต่อการเสริมสร้างการเรียนรู้ใน
โรงเรียน คือ ระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และการมีส่วนร่วมวามร่วมมือในการปฏิบัติงาน
ต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และ ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
ดังนั้น
ผู้บริหารสถานศึกษาจึงมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในฐานะผู้นำหลัก ซึ่งมีภาระหน้าที่สำคัญ คือ
เป็นผู้นำทางการศึกษา
มีความรับผิดชอบในการบริหารงานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างความก้าวหน้าของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามนโยบายที่กำหนดไว้
กลุ่ม 5
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
ได้รับความรู้เรื่องทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21
และได้รับความรู้ใหม่เกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษาในศตวรรษที่21เพิ่มมากขึ้น ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ศึกษา ค้นคว้า
และแก้ปัญหาจากการทำงานเพื่อแสดงศักยภาพที่มีอยู่ให้เห็นว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการทำวิจัย ได้ฝึกทักษะกระบวนการทำงาน การแก้ไขปัญหา
มีความรับผิดชอบและได้ฝึกการวางแผนการทำงานเพื่อนำความรู้ที่ได้จากการวิจัยไปปรับใช้ในการศึกษาต่อไป
กลุ่ม 6
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
จากผลการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารสถานศึกษาพบว่า
สถานศึกษาในแต่ละพื้นที่ต้องการผู้บริหารที่มีคุณภาพ
การเป็นผู้บริหารที่ดีนั้นควรมีหลักในการยึดถือปฏิบัติ ได้แก่ หลักด้านนิติธรรม ด้านคุณธรรม
หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม
หลักความรับผิดชอบ หลักแห่งความคุ้มค่า
ซึ่งคุณธรรมเป็นหัวใจสำคัญของการเป็นผู้บริหาร
วิธีเทคนิคการบริหารวิธีนี้จะช่วยให้การบริหารเกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด
องค์กรมีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามมาด้วย
บรรยากาศการนำเสนอ
ประเมิน
ประเมินตนเอง แรกๆตั้งใจฟังที่เพื่อนนำเสนอ เหมือนเนื้อหามันเยอะ จนไม่ค่อยเข้าใจ
ประเมินเพื่อน บางคนตั้งใจฟัง ไม่ตั้งใจฟัง และนำเสนองานผ่านไปด้วยดี
ประเมินอาจารญ อาจารย์อธิบายเนื้อหาให้เข้าใจมากขี้น และเข้าใจง่ยกว่าที่อ่านเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น